• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thi công một hệ thống mạng

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thi công một hệ thống mạng

    Các bác giúp em với
    thi công 1 hệ thống mạng khoảng 200-300 node mạng. Tất cả tập trung về 1 tủ rack, dạng open rack. Sau này muốn setup thế nào cũng được.

    Nếu muốn cho thuê văn phòng thì mỗi tầng khoảng 50 node mạng, tập trung về tủ rack mỗi tầng, sau đó làm hệ thống thông tầng tập trung các tầng về 1 tầng
    Gợi ý cho em phần sơ đồ vật lý một chút được chứ
    Thanks

  • #2
    vậy là bạn itbuon cần hai phương án cabling?
    Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

    Email : dangquangminh@vnpro.org
    https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/

    Comment


    • #3
      Hồi trước Vnpro có bộ đĩa "Structured Cabling System" là tài liệu hướng dẫn thiết lập một "hệ thống cáp có cấu trúc" của hãng ADC Krone, không biết giờ còn không, bạn liên hệ hỏi thử xem
      Còn về hệ thống của bạn, mỗi tầng đặt một điểm tập trung gọi là IDF và tất cả cáp của toàn hệ thống tập trung về 1 nơi gọi là MDF. Còn cụ thể hơn thì quên mất :105: . Nhân tiện hỏi các anh chỉ ở trung tâm Vnpro và các bạn trên diễn đàn nếu còn bộ đĩa "Structured Cabling System" cho mình chép với. Thanks
      Công ty CP Công Nghệ Bảo Khánh
      :101: 08.39940163
      www.baokhanhcorp.com
      Cung cấp:
      Modem quang, CPE FTTH, Converter quang , converter V.35-E1 , NTU, xDSL modem , phụ kiện quang , camera quan sát

      Comment


      • #4
        Hi itbuon,

        Truoc het ban phai co ban ve cua van phong da, tu do moi dua ra giai phap cap duoc. gui cho minh ban ve cua van phong(ban ve cua ben trang tri noi that do), minh se gui lai cho ban solution. Email cua minh hnphu@trends.com.vn

        Comment


        • #5
          Originally posted by itbuon View Post
          Các bác giúp em với
          thi công 1 hệ thống mạng khoảng 200-300 node mạng. Tất cả tập trung về 1 tủ rack, dạng open rack. Sau này muốn setup thế nào cũng được.

          Nếu muốn cho thuê văn phòng thì mỗi tầng khoảng 50 node mạng, tập trung về tủ rack mỗi tầng, sau đó làm hệ thống thông tầng tập trung các tầng về 1 tầng
          Gợi ý cho em phần sơ đồ vật lý một chút được chứ
          Thanks
          chào IT buồn,

          bạn xem qua bài viết này:

          (mình tình cờ đọc được trên một 4rum khác, qua Google search :D)
          no car...no house...no money, but have only a sharing and friendly heart. What's the most important thing in this life "Heart or Money ?". Anything else can stead money ?

          :32::53::X:106:

          Nothing last forever...

          Comment


          • #6
            Originally posted by itbuon View Post
            Các bác giúp em với
            thi công 1 hệ thống mạng khoảng 200-300 node mạng. Tất cả tập trung về 1 tủ rack, dạng open rack. Sau này muốn setup thế nào cũng được.

            Nếu muốn cho thuê văn phòng thì mỗi tầng khoảng 50 node mạng, tập trung về tủ rack mỗi tầng, sau đó làm hệ thống thông tầng tập trung các tầng về 1 tầng
            Gợi ý cho em phần sơ đồ vật lý một chút được chứ
            Thanks
            Vấn đề bạn đề cập là thiết kế mạng Campus.


            Một campus là một hay nhiều toà nhà mà trong đó có tất cả các kết nối bên trong một mạng tổ chức kinh doanh, một doanh nghiệp và gồm có nhiều mạng LAN. Một Campus thường là một phần của một công ty (hoặc toàn bộ công ty) bắt buộc là một khu vực cố định như hình sau:



            Đặc điểm khác nhau của môi trường Campus là công ty sở hữu một mạng Campus thì thường sở hữu các đường dây vật lý được triển khai trong Campus. Các đường dây ở đây có thể hiểu là cable. Topology của mạng Campus là các kỹ thuật kết nối LAN đầu tiên như Ethernet, Token Ring, FDDI (Fiber Distributed Data Interface), Fast Ethernet, Gigabit Ethernet, và ATM (Asynchronous Transfer Mode).

            Một Campus lớn với nhiều tòa nhà cũng có thể sử dụng công nghệ WAN để kết nối các toà nhà. Mặc dù hệ thống đường dây và các giao thức của Campus được dựa trên công nghệ WAN, nhưng nó không chia sẽ chi phí băng thông cao. Sau khi hệ thống đường dây của công ty được cài đặt thì chi phí băng thông rẻ do không phải trả chi phí định kỳ cho nhà cung cấp dịch vụ, tuy nhiên việc nâng cấp đường dây vật lý thì đắt. Trong dự án của bạn, phần WAN này có thể không cần thiết.

            Vì vậy, việc triển khai thiết kế mạng Campus thì tối ưu cho cấu trúc chức năng nhanh nhất chạy trên hệ thống đường dây vật lý hiện nay. Họ cũng nâng cấp hệ thống đường dây để phù hợp với nhu cầu ứng dụng hiện nay. Vd: công nghệ tốc độ cao hơn như Fast Ethernet, Gigabit Ethernet, và ATM là kiến trúc backbone và chuyển mạch lớp 2 cung cấp băng thông chuyên dụng làm nền.

            Xu hướng trong thiết kế mạng Campus

            Trước đây người thiết kế mạng chỉ có giới hạn số tùy chọn phần cứng (router hoặc hub), khi mua công nghệ cho mạng Campus. Vì vậy, hiếm khi tạo ra lỗi thiết kế phần cứng. Hub và router là 2 thiết bị chính được dùng cho hoạt động truyền thông dữ liệu.

            Gần đây, mạng cục bộ được cách mạng hóa bởi việc sử dụng chuyển mạch LAN tại lớp 2 (Data Link) để tăng khả năng thực thi và để cung cấp nhiều băng thông cho các ứng dụng của mạng số liệu mới. Chuyển mạch LAN cung cấp lợi ích thực thi bởi việc tăng băng thông và thông lượng cho các workgroup và các server cục bộ. Người thiết kế đang triển khai chuyển mạch LAN ra hướng rìa (edge) của mạng trong hệ thống đường dây. Hình sau biểu diễn các chuyển mạch thường được cài đặt để thay thế sự chia sẻ hub, và các kết nốit băng thông cao hơn đến người dùng đầu cuối.



            Mạng lớp 3 được yêu cầu trong mạng tương kết giữa các nhóm chuyển mạch và để cung cấp các dịch vụ như bảo mật, chất lượng dịch vụ và quản lý lưu lượng. Việc định tuyến tích hợp trong các mạng chuyển mạch này cung cấp tính bảo mật, tính ổn định và điều khiển xây dựng các chức năng và tính leo thang của mạng.

            Hiểu một cách cơ bản, L2 cung cấp các kết nối cho người dùng cuối. L3 thực hiện chức năng kết nối các thiết bị lớp 2.

            Thuật ngữ thiết kế Campus:


            IDF/MDF:


            Trước đây, công nghệ điện thoại đã sử dụng IDF/MDF để đề cập đến các nhân tố khác nhau của kiến trúc dây cáp. Vì kiến trúc dây cấp ngày càng lớn mạnh và phổ biến trong truyền thông dữ liệu, nên thuật ngữ IDF/MDF đã trở nên thông dụng.

            • IDF (Intermediate Distribution Frame): khung phân phối trung gian. Thiết bị IDF được dùng để kết nối các thiết bị trạm cuối như PC và thiết bị đầu cuối bằng cáp UTP, dưới dạng hình sao, và sau đó kết nối đến MDF, tạo thành hệ thống dây cáp ngang như hình sau:




            Phòng hệ thông dây cáp IDF có một vài đặc tính như sau:

            1. Mật độ port: bởi vì số lượng trạm cuối kết nối vào mỗi IDF lớn, nên mật độ port cao. Mật độ port phụ thuộc số lượng người dùng ở mỗi tầng. Trong dự án của bạn, bạn phải có một ước lượng chung cho từng công ty dự kiến thuê mặt bằng.

            2. Chi phí trên mỗi port: mật độ port được tìm thấy trong mỗi IDF cao, nên chi phí cho mỗi port cũng phải hợp lý.

            3. Tính dư thừa hay dự phòng.

            4. Quản lý: người quản trị phải giữ số kết nối trên mỗi port ở mức tối thiểu.

            Tóm lại: 3 yếu tố quan trọng nhất của IDF là chi phí, mật độ port, và tính dự phòng.

            • MDF (Main Distribution Frame): khung phân phối chính. Các thiết bị IDF được nối đến một hoặc nhiều thiết bị MDF giống như kiểu hình sao. Mỗi IDF thường kết nối đến 2 MDF khác nhau để cung cấp tính dự phòng thích hợp. Thiết bị MDF được đặt trong cùng phòng với IDF hoặc để tách rời ở phòng riêng biệt. Quan hệ giữa các toà nhà và MDF là một luật mềm, nghĩa là: các toà nhà lớn phải có nhiều hơn 2 MDF Switch, trong khi cần phải có một cặp MDF với kích thước nhỏ hơn để dự phòng. Hình sau biễu diễn sơ đồ bố trí MDF trong 3 toà nhà, mỗi toà nhà thường có 2 MDF, và các MDF cũng được dùng để nối liền 3 tòa nhà.



            Phòng MDF có các nhu cầu thiết lập khác nhau, và các yếu tố cần quan tâm hơn phòng IDF là:
            1. Thông lượng.
            2. Tính lợi ích cao.
            3. Khả năng định tuyến.

            Ba loại thiết bị được dùng trong phòng MDF:

            1. Swich lớp 2.
            2. Hybrid, “routing Switch” như MLS.
            3. Switching Router như Calalyst 6500/8500.

            Có vài qui tắc về số IDF/MDF. Nếu bạn quan tâm đến các tiêu chuẩn đó, tôi có thể trình bày tiếp. Ví dụ, mỗi 1200 met vuông phải có tối thiểu một IDF...
            Mô hình 3 lớp của mạng Campus: lớp Access, lớp Distribution, và lớp Core.




            1. Lớp Access: Các IDF được đặt trong lớp Access, các đòi hỏi của lớp Access cũng giống như IDF gồm có mật độ port, chi phí, tính co dãn và sự nới lỏng trong quản lý.

            2. Lớp Distribution: MDF trở thành thiết bị trong lớp Distribution. Các yêu cầu về thông lượng lớp 3 và các chức năng thì đặc biệt quan trọng ở đây.
             Trong mạng Campus , lớp Access đồng nghĩa với IDF, còn lớp Distribution thì đồng nghĩa với MDF.

            3. Lớp Core: kết nối giữa các MDF Switch trở thành lớp Core. Trong một vài mạng có mtộ core đơn giản gồm có một vài kết nối bên trong MDF hoặc một cặp Switch lớp 2. Trong trường hợp khác, kích thước của mạng phải đòi hỏi Switch lớp 3 bên trong core. Nhiều mạng sử dụng core Ethernet, hoặc ATM.

            Các từ khóa của thiết kế Campus:

            • Cân bằng tải: cân bằng tải sẽ cho phép tận dụng tất cả băng thông đường truyền.
            • Các kiểu lưu lượng định trước: phương pháp dự đoán trước lưu lượng quyết định sự thực thi của mạng.
            • Tính nhất quán số hop: một trong những nhân tố cơ bản góp phần luồng lưu lượng định trước là tính nhất quán số hop trong toàn bộ mạng.
            • Dễ cấu hình: mạng không nên quá khó để cấu hình vào lúc đầu.
            • Dễ bảo trì: cực tiểu hóa nhiệm vụ bảo trì.
            • Dễ sửa chữa: tận dụng các modul leo thang hoặc các khối đã xây dựng sẵn để tăng cấp sửa chữa dễ dàng thông qua tính kiên định và tính đoán trước được.
            • Tính dự phòng: việc tăng 10-20% chi phí phần cứng có thể tăng một vài % độ tin cậy của mạng.
            • Chi phí: chi phí trên một cổng đặc biệt quan trọng đối với các thiết bị IDF mật độ cao.
            Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

            Email : dangquangminh@vnpro.org
            https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/

            Comment


            • #7
              Sơ đồ mạng của bạn có thể như dưới đây. Tùy thuộc vào số tầng lầu của tòa nhà mà số lượng IDF/MDF có thể thay đổi.




              Mỗi nhóm IDF/MDF biểu diễn 1 module tách rời trong thiết kế. Trong hình trên có 2 modul. Switch IDF ở lớp truy cập sử dụng chuyển tiếp lớp 2 để cung cấp số lượng lớn băng thông lợi về chi phí. Switch MDF ở lớp Distribution cung cấp sự điều khiển lớp 3, được yêu cầu trong tất cả các mạng lớn. Các IDF/MDF được kết nối đến các Core lớp 2 hoặc lớp 3.

              Thuận lợi:
              • Dễ dàng phát triển mạng.
              • Tổng băng thông tỉ lệ với các modul được thêm vào.
              • Mạng dễ hiểu, dễ khắc phục sự cố và dễ bảo dưỡng hơn.
              • Cho phép kiểu lưu lượng nhất quán và định trước.
              Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

              Email : dangquangminh@vnpro.org
              https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/

              Comment


              • #8
                có thể cho em hỏi về thêm về cấu trúc mô hình mạng metro ethernet được không !Sự phân cấp như thế nào là tối ưu nhất.cảm ơn anh nhiều !

                Comment


                • #9
                  Các pro chỉ giùm " Thiết kế mạng"

                  Tớ có bài tập mạng :
                  Tòa nhà 5 tầng mỗi tầng diện tích 500 m2 : Tầng 1 có 15 máy tính,tầng 2 15 máy :"dùng bán hàng" . Tầng 3 gồm các phòng ban
                  Giáp Đốc :1 máy
                  Thư ký: 1 máy
                  Kế toán trưởng :1 máy
                  Kế toán viên 3 máy
                  Phong kinh doanh 5 máy
                  phong nhân sụ :1 máy
                  phòng tài vụ :1 máy
                  Phòng họp 2 máy
                  Phòng kỹ thuật 2 máy
                  phòng it 2 máy
                  Tầng 4, 5 cho thuê gồm 24 phong chia đều cho mỗi tầng: mỗi phong rộng 30 m2 . Ta thiet ke khoang 24 node mang cho mỗi tầng để cung cấp net cho họ.
                  xin gop ý cua bạn về phần sơ đồ vật lý và việc sử dụng các phần mềm để hỗ chợ :Cán bộ nhân viên có từ bên ngoài truy cập vào mạng bằng modem

                  Comment


                  • #10
                    Originally posted by itbuon View Post
                    Tớ có bài tập mạng :
                    Tòa nhà 5 tầng mỗi tầng diện tích 500 m2 : Tầng 1 có 15 máy tính,tầng 2 15 máy :"dùng bán hàng" . Tầng 3 gồm các phòng ban
                    Giáp Đốc :1 máy
                    Thư ký: 1 máy
                    Kế toán trưởng :1 máy
                    Kế toán viên 3 máy
                    Phong kinh doanh 5 máy
                    phong nhân sụ :1 máy
                    phòng tài vụ :1 máy
                    Phòng họp 2 máy
                    Phòng kỹ thuật 2 máy
                    phòng it 2 máy
                    Tầng 4, 5 cho thuê gồm 24 phong chia đều cho mỗi tầng: mỗi phong rộng 30 m2 . Ta thiet ke khoang 24 node mang cho mỗi tầng để cung cấp net cho họ.
                    xin gop ý cua bạn về phần sơ đồ vật lý và việc sử dụng các phần mềm để hỗ chợ :Cán bộ nhân viên có từ bên ngoài truy cập vào mạng bằng modem
                    Chào anh !!!
                    Với cách mô tả này thì vẫn thiếu để có thể thiết kế 1 mạng theo ý anh . Nhu cầu từng phòng ban : bảo mật tối đa (mỗi phòng 1 VLAN) ??? hay mỗi tầng 1 VLAN ???...
                    Và anh có thể vẽ sơ đồ cụ thể up lên ko ???
                    Mọi người sẽ có giải pháp tốt nhất cho anh

                    Chúc anh vui !!!
                    Trần Mỹ Phúc
                    tranmyphuc@hotmail.com
                    Hãy add nick để có thông tin đề thi mới nhất :tranmyphuc (Hỗ trợ tối đa cho các bạn tự học)

                    Cisco Certs : CCNP (Passed TSHOOT 1000/1000)

                    Juniper Certs :
                    JNCIP-ENT & JNCIP-SEC
                    INSTRUCTORS (No Fee) : CISCO (Professional) , JUNIPER (Professional) , Microsoft ...

                    [version 4.0] Ôn tập CCNA


                    Comment


                    • #11
                      Chào bạn,

                      Mô hình Building như bạn nói thì tôi sẽ thiết kế theo cách đơn gián nhất nhé:
                      Mỗi tầng sẽ có một đường cáp quang chạy thẳng về Server Room, như vậy toàn bộ trunking của bạn sẽ là cáp quang. Tại các tầng bạn chỉ cần đặt một hay 2 con Switch vào và ít nhất 1 con phải có cổng quang. Từ SW của tầng thì bạn kéo ra các Node mạng bao nhiêu tuỳ ý nhưng tối đa số Node mạng có thể kéo được bằng tỏng số cổng bạn có tại SW của tầng, nếu nhu cầu cao hơn thì bạn cần thêm SW của tầng.
                      Bạn có thể cấu hình VLAN của từng tầng một cách thoải mái.
                      Nếu cần thông tin gì thêm thì bạn alô cho tôi theo số máy: 0913514408, tôi tên Khanh ở Hà Nội.

                      Thân

                      Comment

                      Working...
                      X