• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

thực hiện cuộc gọi liên mạng giữa SIP và H.323

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • thực hiện cuộc gọi liên mạng giữa SIP và H.323

    Mình xin trình bày theo sự hiểu biết của mình về quá trình thực hiện cuộc gọi liên mạng giữa SIP và H.323 ---- Kính mong các Bác và các huynh có nền kiến thức thực tiễn đóng góp ý kiến-phê bình bổ sung để em có cơ hội hiểu
    rõ hơn. XIn chân thành cảm ơn!


    thực hiện cuộc gọi liên mạng giữa SIP và H.323

    ban đầu phía SIP gửi bản tin INVITE , yêu cầu GateWay liên mạng thiết lập cuộc gọi với phía H.323, tại các trường c,m của SDP nằm trong bản tin Invite đã chỉ ra địa chỉ mạng của SIP và dữ liệu được truyền dưới dạng tín hiệu thoại được thực hiện trên kênh RTP, phương pháp mã hóa PCM sẽ được sử dụng để mã hóa tín hiệu với băng thông là 64kbps.
    Sau khi nhận được bản tin, gateway gưi bản tin Setup cho phía H.323 thông qua cổng port 8000, lúc này phía H.323 biết được toàn bộ thông tin phía Sip từ GW và nó gửi liên tiếp 2 bản tin Alerting-connect để thông báo việc kết nối đã thành công. đồng thời GW liên mạng cũng gửi tiếp 2 bản tin 180 Ringing-200 OK cho phía SIP,lúc này phía SIP nhận được thông tin là việc kết nối đã thành công và tín hiệu sẽ đuợc trao đổi tới địa chỉ mạng 128.59.21.152 của H.323. Cuối cùng nó phúc đáp bản tin ACK để xác nhận quá trình kết nối đã thành công và kênh RTP được mở ra cho 2 phía đầu cuối- quá trình thông thoại được bắt đầu.

    thực hiện cuộc gọi từ H.323 tới SIP cũng diễn ra tương tự. Ở 2 trường hợp này thì các bản tin trao đổi giữa H.323 với GW đều sử dụng kỉ thuật kết nối nhanh vì vậy qúa trình thiết lập cuộc gọi diễn ra đơn giản hơn.
    Trong 2 trường hợp này : bản tin Setup được gửi đi từ H.323 và bản tin Invite gửi đi từ SIP đều có 3 thành phần giống nhau : chỉ ra địa chỉ đích- nó xuất hiện tại trường (To=) trong header của bt SIP hay địa chỉ Alias trong bản tin Setup;mô tả dạng tín hiệu cần truyền đi- nó nằm trong trường (m=) của bt SIP hay trong btin Terminal Capability Set của bản tin H.245; chỉ ra địa chỉ nguồn và cổng port để trao đổi tín hiệu.
    Với những đặc điểm trên sẽ giúp cho gateway liên mạng chuyển đổi địa chỉ dễ dàng từ H.323 sang SIP, cũng như chuyển đổi địa chỉ SIP sang H.323 và các bản tin sẽ được trao đổi ngạng cấp giữa (GW-SIP) và (GW-H.323).

    một điều em chưa được rõ : Gateway liên mạng là sự kết hợp giữa H322gatekeeper và SIP gateway? Gateway và thiết bị đầu cuối làm việc với nhau mà không cùng lớp mạng hay sao?

    Giao thức SIP hoat động tại lớp session và sử dụng giao thức UDP không tin cậy để truyền các bản tin. Các bản tin của nó được thiết kế có dạng giống giao thức HTTP và SMTP. Vì vậy địa chỉ SIP linh động hơn so với địa chỉ h.323.
    Xin các Bác cho nhận xét về 2 giao thức H.323 và SIP trên các mặt về công nghệ cũng như viễn cảnh của chúng trong tương lai? phải chăng sự tồn tại của chúng là cùng nhau phát triển.

  • #2
    hình vẽ mô tả hoạt động giữa mạng SIP và H.323

    Comment


    • #3
      Nói chung mình thấy bạn nên tìm hiểu kỷ hơn về SIP và H323 trước khi đọc về việc chuyển từ SIP sang H323 như thế nào, vả lại, cái này cần thiết cho programer / dev nhiều hơn là Engineer vì các thiết bị đều hổ trợ tốt việc này

      Google từ khóa "SIP to H323 converter" là sẽ rỏ, principle quan trọng nhất là chuyển các SIP/SDP Header bên SIP thành các field tương ứng trong H245 và H323.

      SIP là một text based application protocol chứ không phải ở lớp Session (mặc dù nó có từ Session - chổ này bạn hiểu sai rồi).

      Về ứng dụng SIP và H323 thì mổi thằng có 1 sân sau riêng :), mọi kết luận đều mang tính chủ quan hết
      -------------------------------------------------------
      Yamaha R6 Rider
      Tôi là Yuna_admirer.

      Comment

      Working...
      X