• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Catalyst 6500/5000

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Catalyst 6500/5000

    Catalyst 6500/5000 là các dòng sản phẩm phổ biến của Cisco sử dụng rộng rãi trong Enterprise Network và Service Provider
    Chúng ta sẽ tìm hiểu về Supervisor Architecture của chúng .
    Có nhiều option architecture để thiết kế nên Catalyst 6500/5000 . Trong đó chúng ta chú ý chủ yếu đến option tạo nên tính năng layer 3 của chúng . Tính năng Layer 3 được đưa vào Catalyst 6500 với 2 thành phần chính sau :
    - Policy Feature Card ( PFC ) : PFC cung cấp bảng mạch ASICs để tạo nên khả năng layer 3 switching bằng hardware , phân loại QoS , ACL filtering .PFC cần có một bộ Route processor nhằm cung cấp thông tin routing và route cache cho cơ chế layer 3 switching hoạt động . Nếu không có bộ phận Route processor thì PFC chỉ có khả năng thực hiện layer 3 / 4 QoS classification và ACL filtering mà không thể thực hiện được chức năng layer 3 switching .
    - Mulitilayer switching Feature Card ( MSFC ) : Đây là bộ route processor cung cấp cho PFC nhằm thực hiện tính năng layer 3 switching .
    Khi ta quyết định mua Catalyst 6500 thì phải chú ý đến Supervisor của nó và kiểm tra xem có hỗ trợ tính năng layer 3 switching hay không ? Có các loại supervisor sau đây :
    - Supervisor 1 A
    - Supervisor 2
    - Supervisor 720
    Supervisor 1 A with no PFC : Đây là cấu hình phần cứng đơn giản nhất của một con Catalyst 6500 , nó không có PFC hoặc MSFC . Do đó đối với supervisor loại này thì không hỗ trợ các tính năng layer 3 . Tuy nhiên , nó cung cấp khả năng layer 2 switching lên đến 15 triệu packet / 1 s ( Mpps ) .
    Supervisor 1 A with PFC 1 : Supervisor loại này cung cấp thêm PFC 1 . PFC 1 này cung cấp thêm tính năng QoS và ACL cho switch . Tuy nhiên do không co MSFC nên không thể thực hiện được tính năng layer 3 switching



    Supervisor 1 A with PFC 1 and MSFC 1 / MSFC 2 : Loại supervisor này cung cấp thêm MSFC 1 / MSFC 2 nên có hỗ trợ tính năng layer 3 switching . MSFC 1 chạy CPU R5000 tốc độ 200 Mhz , Ram 128 MB , có khả năng route packet với tốc độ 170Kpps bằng Software . MSFC 2 chạy CPU R7000 có tốc độ 300Mhz , Ram 512 MB , có khả năng route packet với tốc độ lên tới 650Kpps bằng Software . ( 650,000 packet / s ) .



    Supervisor 2 with PFC 2 : So sánh với loại Supervisor 1 A with PFC , Superviosor 2 được tích hợp sẵn PFC 2 vào luôn , PFC không nằm tách rời ra . Ngoài khả năng cung cấp QoS và ACL , nó còn cung cấp khả năng layer 2 switching lên đến 30Mpps



    Do không được tính hợp thêm MSFC nên supervisor 2 loại này vẫn chưa có tính năng Layer 3 switching . Muốn sử dụng được tính năng này , nó phải gắn thêm MSFC .

    To be number 1 !!!

  • #2
    Catalyst 6500/5000 phần 2

    Đối với Supervisor 2 with PFC 2 , nếu muốn có thêm tính năng layer 3 switching thì phải gắn thêm MFSC 2 . ( không xài được loại MFSC 1 ) .
    Switch Fabric Module : là một module được gắn kèm với loại Supervisor 2 để tăng thêm Backplane cho Switch , có thể tăng từ 32Gbps lên 256 Gbps .
    Distribution Feature Card : DFC cho phép khả năng layer 3 swiching local , tức là không phải gửi lên cho supervisor 2 PFC . DFC gồm có các thành phần tương tự như PFC ở trên Supervisor 2 Module . Tuy nhiên nó không có thành phần MSFC .( Xài chung với Supervisor 2 )



    Bảng local CEF của DFC sẽ được download từ bảng Master CEF của Supervisor 2 module .
    Supervisor 720 : bao gồm các thành phần sau
    - PFC 3
    - MFSC 3
    - Crossbar Switching Fabric cung cấp 720 Gbps cho backplane .
    Ngoài ra nó còn cung cấp thêm các tính năng cao cấp khác như :
    - Hardware based MPLS switching
    - Hardware based IPv6 layer 3 switching .
    - Cung cấp Hardware hỗ trợ NAT và GRE ( generic routing encapsulation )
    - Backplane bandwidth tăng thêm .
    - Maximum throughput là 400Mpps .
    Các ý kiến góp ý và bổ sung xin gửi về : hoanglenhan@vnpro.org
    Xin cảm ơn !
    To be number 1 !!!

    Comment


    • #3
      Catalyst 6500/5000 phần 3

      Catalyst 6500/5000 có thể hoạt động ở 2 chế độ :

      - Hybrid mode : Ở dạng hybrid mode tồn tại 2 loại operating system khác nhau là CatOS và Cisco IOS . Mỗi OS sẽ quản lí Supervisor và MSFC . CatOS còn được gọi tên là Supervisor module Operating System , Cisco IOS còn được gọi tên là MSFC operating system . CatOS làm nhiệm vụ quản lí chức năng Dataplane , Cisco IOS làm nhiệm vụ quản lí Controlplane . Hybrid mode là mode hoạt động mặc định của Catalyst 6500/5000 .
      - Native mode : Ở dạng native mode , chỉ có một hệ điều hành duy nhất dùng để quản lí Supervisor và MSFC . Native mode làm nhiệm vụ quản lí tất cả các hoạt động của layer 2 và layer 3 . Để chạy được native mode phải mua thêm MSFC gắn kèm vào Supervisor .

      Đối với Catalyst 6500/5000 , chạy ở chế độ hybrid mode là phổ biến và trong tương lai sẽ vẫn còn được dùng vì có một vài yêu cầu và hạn chế khi sử dụng native mode .
      Cấu hình yêu cầu khi sử dụng native mode :
      Nếu Catalyst 6500/5000 có Supervisor 1 , cần có thêm các thiết bị phần cứng sau :
      • Policy feature card (PFC-1)
      • Multilayer switching feature card (MSFC-1 or MSFC-2)
      • Supervisor 1 với 16 MB Flash (default) và 64 MB DRAM (default) .
      • MSFC-1 hoặc MSFC-2 phải có ít nhất 16 MB Flash (default) và 128 MB DRAM (default for MSFC-2) .Đối với các mạng lớn hơn , phức tạp hơn thì nên tăng lên 256 MB hoặc 512 MB DRAM .
      • A 32 MB PCMCIA flash card.
      Nếu Catalyst 6500/5000 có Supervisor 2 , cần có thêm các thiết bị phần cứng sau :
      • Policy Feature Card (PFC-2)
      • Multilayer Switching Feature Card (MSFC-2) ( Supervisor 2 không hỗ trợ MSFC-1).
      • Supervisor 2 phải có ít nhất 32 MB Flash và 128 MB DRAM (default) .
      • MSFC-2 phải có ít nhất 16 MB Flash (default) và 256 MB DRAM (default) .
      • A 32 MB PCMCIA Flash card .
      Nếu Catalyst 6500/5000 có Supervisor 720 thì không cần thêm thiết bị phần cưng nào gắn thêm cả . Điều cần thiết nhất để upgrade lên native mode là cần phải có thêm MSFC . Tuy nhiên MSFC lại không rẻ và không cần thiết trong đa số môi trường LAN chỉ cần Layer 2 switching và phân loại packet ở layer 3 , layer 4 .
      Có một điều quan trọng rằng nếu ta sử dụng native mode thì sẽ phải chịu một số giới hạn về mặt hardware lẫn software . Hybrid mode hiện tại vẫn có nhiều tính năng hơn Native mode , tuy nhiên Cisco Inc. đang cố gắng thay thế hybrid mode . Vì thế trong tương lai , native mode sẽ là OS chính cho Catalyst 6500/5000 .
      Hybride Mode Boot Process :
      Những file quan trọng sau đây sẽ được MSFC và Supervisor dùng để boot
      - Supervisor Imange : Đây là CatOS được lưu trong bootflash của Supervisor . Nó luôn được kí hiệu với prefix là cat6000-sup . Ví dụ : cat6000-sup2k8.7-2-2.bin
      - MSFC boot Loader : Boot loader file này dùng để khởi động MSFC , được lưu trong bootflash của MSFC và có prefix là : c6msfc-boot (for MSFC-1) hoặc c6MSFC-2-boot (for MSFC-2) . Ví dụ : c6MSFC-2-boot-mz.121-8a.E4 .
      - MSFC image : đây là Cisco IOS được lưu trong bootflash của MSFC . Nó có prefix là c6msfc (for MSFC-1) hoặc c6MSFC-2 (for MSFC-2) . Ví dụ : c6MSFC-2-jsv-mz.121-8a.E4 .
      Khi hybrid mode Switch boot lên , switch processor trên Supervisor sẽ đọc các thông tin biến môi trường khởi động , chỉ ra đường dẫn tới OS dùng để khởi động . Supervisor module sẽ khởi động các module phần cứng khác , chạy system diagnostic , và load CatOS vào Supervisor memory . Tiếp sau đó Cisco IOS cũng sẽ được load dưới sự điều khiển của MSFC , nó sẽ được extract vào memory của MSFC . Sau khi Supervisor và MSFC boot thành công , sẽ tồn tại 2 OS , mỗi OS sẽ quản lí các Module mà nó kiểm soát .
      Native Mode Boot Process :
      Những file quan trọng sau sẽ được dùng để boot :
      - MSFC boot loader : MSFC 1 vẫn yêu cầu phải có boot loader file trong native mode ( MSFC 2 không cần file này ) . File này giống với file boot loader dùng trong hybrid mode . Nếu ta xài MSFC 2 thì không cần file này , tuy nhiên file này lại rất cần thiết trong trường hợp chúng muốn quay trở lại dùng ở chế dộ Hybrid mode .
      - Combined Supervisor và MSFC image : Imange này được chứa trong bootflash của Supervisor . File này luôn có prefix là c6sup . Đi sau nó là 2 kí tự số chỉ ra rằng loại Supervisor và MSFC nào có thể tương thích với nhau . Vd: file c6sup22-jsv-mz.121-11b.E4 là native mode image của Supervisor 2 và MSFC 2 .
      Khi native mode switch khởi động , switch processor trên Supervisor sẽ đọc các thông tin về biến môi trường khởi động , cho biết đường dẫn để boot OS là ở đâu . Supervisor module sẽ load các module phần cứng khác lên , chạy system diagnostic và load IOS vào Supervisor memory . Tiếp sau đó , MSFC module sẽ hoạt động và load IOS vào trong MSFC memory . Lúc này sẽ có 2 Cisco IOS được load lên và hoạt động độc lập với nhau
      Các ý kiên đóng góp và bổ sung xin gửi về : hoanglenhan@vnpro.org
      Xin cảm ơn !
      To be number 1 !!!

      Comment

      Working...
      X