• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thiết bị sử dụng và các mô hình mạng sử dụng Asterisk

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thiết bị sử dụng và các mô hình mạng sử dụng Asterisk

    2.5.Các thiết bị phần cứng và các thiết bị đầu cuối sử dụng trong Asterisk:

    2.5.1. Các thiết bị phần cứng:

    Card giao tiếp với PSTN:
    Để các điện thoại trong mạng nội bộ trong hệ thống Asterisk có thể kết nối và thực hiện cuộc gọi với mạng PSTN thì cần phải có một thiết bị phần cứng tương ứng.Thiết bị phần cứng này do chính tác giả lập công ty Digium phân phối.Thiết bị phần cứng thường bắt đầu cụm từ TDMxyB trong đó x là số lượng port của FXS và y là số lượng port của FXO, ví dụ như card TDM22B gồm 4 port:2FXS và 2FXO.
    ATA (Analog Telephone Adapter)ATA hay còn được gọi là FXS Adapter là thiết bị kết nối điện thoại tương tự thông thường đến mạng VoIP, một thiết bị ATA gồm có hai loại port: RJ11 dùng để kết nối với điện thoại tương tự và cổng RJ45 dùng để kết nối với mạng IP, ATA là thiết bị FXS chuyển đổi tín hiệu tương tự (Analog) sang tín hiệu số (Digital) để sử dụng trong mạng IP.ATA ra đời để tận dụng các điện thoại tương tự thông thường đang có sẵn để có thể kết nối được vào mạng VoIP.

    Hình 2.9: Mô hình sử dụng ATA (FXS Adapter).
    2.5.2. Các thiết bị đầu cuối sử dụng trong Asterisk.

    • Điện thoại vật lý

    Điện thoại tương tự (Analog):
    Là loại điện thoại cũ thông dụng được sử dụng quanh chúng ta, tín hiệu truyền đi trên đường dây là tín hiệu tương tự (Analog), vì là tín hiệutương tự nên dễ bị suy hao và chất lượng âm thanh bị giảm khi truyền đi xa.
    Điện thoại số truyền thống:
    Bên ngoài nhìn giống như một chiếc điện thoại tương tự thông thường nhưng khác nhau về bản chất cơ bản đó là tín hiệu được truyền đi trên mạng là tín hiệu số.
    Điện thoại IP:
    Điện thoại IP là thế hệ điện thoại mới nhất và là luồng gió mới trong công nghệ viễn thông hiện nay.Điện thoại IP cung cấp nhiều ứng dụng đa phương tiện hơn so với điện thoại số truyền thống, từ điện thoại hình đến giải pháp hội nghị truyền hình….
    • Điện thoại mềm (Softphone)

    Là các chương trình phần mềm cung cấp chức năng thoại trên máy tính như một chiếc điện thoại thông thường, ưu điểm của các phần mềm điện thoại này là tiết kiệm được rất nhiều chi phí do tận dụng được tài nguyên vốn có của công ty.Chỉ cần với một máy tính có trang bị sound card, tai nghe, micro và có kết nối mạng IP là có thể liên lạc được với nhau một cách dễ dàng.Sử dụng softphone với hệ thống Asterisk nên dùng softphone có hỗ trợ công nghệ cho giao thức mới IAX.
    2.6.Mô hình mạng sử dụng Asterisk.

    2.6.1.Mô hình tổng đài PBX Asterisk đơn giản nhất.

    Hình 2.10: Mô hình PBX Asterisk đơn giản.
    Trong mô hình này sử dụng phần mềm Asterisk để xây dựng tổng đài PBX có một đầu được kết nối đến mạng PSTN và đầu còn lại được nối đến các thiết bị đầu cuối trong mạng nội bộ bao gồm IP Phone hoặc Analog Phone.
    Mô hình này gồm có máy tính PC chạy Hệ điều hành Linux hoặc Hệ điều hành Unix được cài phần mềm Asterisk.
    Máy PC kết nối đến mạng PSTN – Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng – thông qua một thiết bị phần cứng là card X100P.
    Các thiết bị đầu cuối sử dụng trong mô hình trên là IP Phone và Analog Phone, nếu là thiết bị Analog Phone thì sẽ được nối đến PC Asterisk thông qua một thiết bị phần cứng là bộ chuyển đổi ATA, còn nếu là IP Phone sẽ được kết nối thông qua cổng Ethernet.
    2.6.2. Mô hình tổng đài PBX Asterisk dành cho văn phòng nhỏ đã trang bị PBX.


    Hình 2.11: Mô hình Asterisk được trang bị PBX cho văn phòng nhỏ.
    Do nhu cầu liên lạc trong công ty ngày càng tăng cao nên hệ thống PBX cũ đang tồn tại trong công ty không đáp ứng được đòi hỏi cần phải trang bị thêm hệ thống PBX Asterisk.Hệ thống mới này kết nối với hệ thống PBX đang tồn tại qua đường T1.
    2.6.3. Mô hình Asterisk dành cho văn phòng có nhiều chi nhánh.



    Hình 2.12: Mô hình Asterisk dành cho văn phòng có nhiều chi nhánh.
    Một trong những điểm mạnh nhất của Asterisk chính là khả năng kết nối giữa các Server Asterisk với nhau thông qua giao thức riêng của nó là giao thức IAX, chính điều này giúp cho việc kết nối các văn phòng có nhiều chi nhánh được dễ dàng.Thông qua các Server này việc liên lạc giữa các nhân viên ở các chi nhánh được thuận lợi, dễ dàng và ưu điểm là tiết kiệm được chi phí cao nhất.
    Lâm Văn Tú
    Email :
    cntt08520610@gmail.com
    Viet Professionals Co. Ltd. (VnPro)
    149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
    Tel: (08) 35124257 (5 lines)
    Fax (08) 35124314
    Tập tành bước đi....



  • #2
    thanks for shared.

    Comment


    • #3
      Đấu Asterisk Server vào PBX để gọi nội hạt không biết có bị bắt đi tù vì tội ăn cắp cước viễn thông không nhỉ :->

      Comment


      • #4
        2.6.3. Mô hình Asterisk dành cho văn phòng có nhiều chi nhánh.

        Cái câu này, nhiều là bao nhiêu? Nếu tớ muốn khoảng 100 cái chi nhánh trở lên thì các bạn sẽ nối IAX giữa 100 cái Asterisk server thế nào để một CN bất kỳ có thể gọi 1 CN khác với miminal - delay?

        Comment

        Working...
        X