• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Dịch vụ tin nhắn sms

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Dịch vụ tin nhắn sms

    SMS (dịch vụ thông báo/tin nhắn ngắn) đã đạt được những thành công to lớn trong thế giới không dây. Hàng tỉ tin nhắn SMS được gửi đi mỗi ngày. SMS hiện nay là nguồn thu lợi chính của những nhà cung cấp dịch vụ không dây. Rất nhiều ứng dụng mới được xây dựng dựa trên công nghệ SMS và đang được phát triển nhiều hơn nữa.
    (Tài liệu tham khảo : http://www.developershome.com/sms/)

    1. Giới thiệu SMS (Short Message Service) :

    SMS là gì ? :
    SMS là dịch vụ nhắn tin ngắn. Đó là công nghệ cho phép gửi và nhận những thông báo giữa các điện thoại di động . SMS xuất hiện lần đầu tiên tại Châu Âu năm 1992. Nó được bao gồm trong chuẩn GSM ngay từ khi bắt đầu. Sau đó nó được chuyển đến những công nghệ không dây như CDMA và TDMA. Các chuẩn GSM và SMS trước đây được phát triển bởi ETSI (European Telecommunications Standards Institute – Viện tiêu chuẩn Viễn thông Châu Âu ). Hiện nay 3GPP (Third Generation Partnership Project – Dự án quan hệ đối tác thế hệ thứ ba) chịu trách nhiệm phát triển và bảo trì.
    Đúng như tên gọi “Short Message Service”, dữ liệu của tin nhắn SMS rất hạn chế. Mỗi tin nhắn SMS chứa tối đa 140 bytes dữ liệu, vì vậy mỗi tin nhắn chứa :
    • 160 kí tự 7-bit GSM được sử dụng (viết tin nhắn tiếng Anh không dấu – Bảng mã GSM Default Alphabet).
    • 70 kí tự 16-bit Unicode UCS-2 được sử dụng (viết tin nhắn tiếng Việt có dấu – Bảng mã Unicode UCS-2).

    Tin nhắn văn bản SMS hỗ trợ đa ngôn ngữ toàn cầu. Nó làm việc tốt với mọi ngôn ngữ được hỗ trợ bởi Unicode, bao gồm tiếng Ả rập, tiếng Trung Hoa, tiếng Nhật và tiếng Triều tiên.
    Bên cạnh đó, tin nhắn SMS còn chứa dữ liệu nhị phân. Do đó nó có khả năng gửi nhạc chuông, hình ảnh, danh bạ, hay cấu hình WAP tới một điện thoại di động.
    Một lợi thế khác của SMS là nó hỗ trợ tất cả các điện thoại GSM nên người sử dụng có thể sử dụng nó trên bất kì loại điện thoại GSM nào. Không giống như SMS, các công nghệ khác như WAP hay Java thì không được hỗ trợ trên các loại điện thoại di động đời cũ.

    Tin nhắn chuỗi / Tin nhắn dài :
    Như đã biết ở trên hạn chế của tin nhắn SMS là giới hạn dữ liệu gửi đi. Nếu như muốn gửi một tin nhắn có nhiều hơn 160 kí tự tiếng Anh thì sao? Tin nhắn chuỗi hay tin nhắn dài chính là để giải quyết vấn đề đó. Khi ban nhắn một tin dài nó sẽ chia thành các phần nhỏ chứa 160 kí tự tiếng Anh và gửi từng phần một. Khi nhận thì người nhận sẽ nhận được một tin nhắn dạng chuỗi được ghép lại. Hạn chế của tin nhắn chuỗi là nó không hỗ trợ rộng rãi như tin nhắn bình thường nên có một số máy không hiển thị được nội dung.

    EMS (Tin nhắn tăng cường) :
    Bên cạnh sự hạn chế về kích thước dữ liệu. Tin nhắn SMS còn có những hạn chế khác như không thể nhắn tin văn bản kèm theo nhạc chuông, hình ảnh hay những định dạng văn bản nâng cao. Tin nhắn EMS ra đời để đáp ứng nhu cầu đó. Tin nhắn EMS giúp người gửi có thể định dạng cho văn bản mình muốn gửi và kèm theo hình ảnh hoăc nhạc chuông.
    Sau này một loại hình tin nhắn khác được ra đời cũng với mục đích như trên và được gọi là tin nhắn MMS (tin nhắn đa phương tiện) – sẽ được đề cập sau.
    Hạn chế của tin nhắn EMS là nó cũng chỉ hỗ trợ trên một số thiết bị di động.

    1. Điều gì khiến SMS trở nên thành công trên toàn thế giới :

    Tin nhắn SMS có thể đọc và gửi bất cứ lúc nào :
    Ngày nay hầu hết mỗi người đều có một điện thoại di động và luôn mang theo chúng. Vì vậy chúng ta có thể gửi và nhận tin nhắn mọi lúc mọi nơi, bất kể là ở nhà, văn phòng hay trên xe buýt…
    Tin nhắn SMS có thể được gửi đến một máy điện thoại di động đang tắt :
    Không giống như một cuộc điện thoại, bạn có thể gửi một tin nhắn SMS đến cho người khác ngay cả khi người đó không mở điện thoại hay đang ở trong vùng không phủ sóng. Hệ thống SMS của nhà cung cấp dịch vụ sẽ lưu giữ tin nhắn SMS đó lại và sau đó gửi nó cho người nhận khi điện thoại di động của người đó được mở hoặc có sóng trở lại.
    Tin nhắn SMS ít ồn ào hơn trong khi bạn vẫn tiếp xúc với điện thoại :
    Không giống như một cuộc điện thoại, bạn không cần đọc hay trả lời một tin nhắn SMS ngay lập tức. Hơn nữa, viết và đọc tin nhắn SMS không gây bất kỳ tiếng ồn nào. Trong khi bạn phải chạy ra khỏi một rạp hát hay thư viện để trả lời một gọi điện thoại thì bạn không phải làm như vậy nếu như bạn sử dụng tin nhắn SMS.
    Tin nhắn SMS hỗ trợ 100% điện thoại GSM và có thể trao đổi với những mạng không dây khác :
    Tin nhắn SMS là một công nghệ rất phổ biến. Mọi điện thoại di động GSM đều hỗ trợ nó. Bạn không chỉ có thể trao đổi SMS với những người sử dụng di động cùng mạng mà bạn còn có thể trao đổi SMS với những người sử dụng di động của các nhà cung cấp dịch vụ khác trên toàn thế giới
    Tin nhắn SMS là một công nghệ thích hợp cho việc xây dựng những ứng dụng không dây :
    Trước hết, tin nhắn SMS được hỗ trợ bởi 100% điện thoại di động GSM. Nên việc xây dựng những ứng dụng không dây dựa công nghệ SMS sẽ khiến cho số lượng người sử dụng tăng lên ngày càng cao.
    Hai là, tin nhắn SMS có khả năng chứa dữ liệu nhị phân bên cạnh dữ liệu văn bản nên người dùng có thể chuyển nhạc chuông, hình ảnh, danh bạ điện thoại… đến máy khác.
    Thứ ba, tin nhắn SMS cho phép thanh toán thương mại một cách tiện lợi. Đây chính là các dịch vụ gia tăng dựa trên tin nhắn SMS. Người sử dụng sẽ trả phí cho các tin nhắn với nội dung là những hình ảnh, nhạc chuông mà nhà cung cấp thu phí thông qua các mã số được gửi trong tin nhắn. Các mã số này được qui định bởi nhà cung cấp và quảng cáo đến với người sử dụng dịch vụ.

    1. Các ứng dụng dựa trên dịch vụ SMS :

    Dịch vụ gửi và nhận tin nhắn :
    Truyền tin văn bản từ người tới người là ứng dụng SMS thường được dùng nhất và đó là điều mà công nghệ SMS từ trước tới giờ sử dụng. Trong những loại văn bản này, một người sử dụng di động nhấn một thông báo văn bản SMS sử dụng bàn phím của điện thoại di động , sau đó nhập vào số của người nhận và chọn nhấn vào tùy chọn gửi trên màn hình. Khi điện thoại di động nhận được tin nhắn SMS, nó sẽ thông báo cho người sử dụng bằng nhạc chuông hoặc rung.
    Một ứng dụng tán gẫu (chat) cũng là một dạng truyền tin văn bản từ người tới người. Một nhóm người sẽ trao đổi những tin nhắn SMS với nhau. Trong một ứng chat, mọi thông báo văn bản SMS gửi và nhận được hiển thị toàn bộ trên màn hình của điện thoại di động. Những tin nhắn SMS được viết bởi những người khác nhau thì được trình bày bằng những màu khác nhau để có thể phân biệt được.
    Dịch vụ cung cấp thông tin :
    Một loại ứng dụng phổ biến khác của dịch vụ SMS là gửi những thông tin tới người sử dụng di động. Nhiều nhà cung cấp dùng SMS để gửi thông tin về tin tức, thời tiết và dữ liệu tài chính cho những thuê bao của họ. Những dịch vụ thông tin này thường mất phí. Tin nhắn trả phí là một cách được dùng bởi những nhà cung cấp nội dung để cung cấp thông tin đến những người sử dụng của họ.
    Dịch vụ download :
    Tin nhắn SMS có thể chứa dữ liệu nhị phân vì thế SMS có thể được sử dụng để tải dữ liệu tử trên mạng xuống. Những đối tượng có thể tải xuống như nhạc chuông, hình ảnh, ứng dụng, games… Tất cả những điều này đều phải trả phí dịch vụ.
    Dịch vụ thông báo và tin khẩn :
    SMS là một công nghệ rất thích hợp để chuyển những sự báo động và thông báo những sự kiện quan trọng.
    Gửi mail, Fax và tin nhắn thoại :
    Trong một hệ thống thông báo email, server gửi một tin nhắn văn bản cho điện thoại di động của người sử dụng bất cứ khi nào một email được gửi đến inbox. Tin nhắn văn bản có thể bao gồm địa chỉ email của người gửi, tiêu đề và vài dòng email đầu tiên. Những trường hợp sử dụng cho thông báo Fax hay giọng nói cũng tương tự.
    Thương mại điện tử và giao dịch thẻ tín dụng :
    Bất cứ khi nào mà một giao dịch thương mại điện tử hay thẻ tín dụng được dùng, server sẽ gửi một tin nhắn văn bản cho điện thoại di động của người sử dụng. Người sử dụng có thể biết ngay lập tức khi có bất kỳ giao dịch nào đã xảy ra.
    Thị trường chứng khoán :
    Trong ứng dụng báo động thị trường chứng khoán, một chương trình đang theo dõi và phân tích thị trường chứng khoán một cách liên tục. Nếu có một thay đổi nào diễn ra, chương trình sẽ gửi một thông báo văn bản về tình trạng hiện tại cho điện thoại di động của người sử dụng. Chẳng hạn, bạn có thể cấu hình hệ thống báo động sao cho nếu giá cổ phiếu của một công ty tăng hay giảm, nó sẽ gửi một tin báo động SMS cho bạn.
    Theo dõi hệ thống từ xa :
    Đây là ứng dụng cảnh báo từ xa qua SMS. Một chương trình sẽ theo dõi tình trạng của một hệ thống từ xa liên tục. Nếu xảy ra bất cứ điều gì, chương trình sẽ gửi một thông báo văn bản cho người quản trị hệ thống biết được. Chẳng hạn, một chương trình có thể được viết để ping tới server một cách liên tục. Nếu không có sự đáp lại từ server, chương trình sẽ gửi một thông báo đến cho người quản trị hệ thống biết có thể server đang bị treo.

    1. Giới thiệu trung tâm tin nhắn SMS (SMSC) :

    Trung tâm tin nhắn SMS chịu trách nhiệm xử lí các thao tác của một mạng không dây. Khi một tin nhắn được gửi từ một điện thoại di động, nó sẽ đến trung tâm tin nhắn trước. Trung tâm tin nhắn sau đó mới gửi tới nơi của nhận. Một tin nhắn SMS có thể phải đi qua nhiều mạng thực thể (như SMSC và SMS Gateway) trước khi tới được nơi đến. Nhiệm vụ chính của một trung tâm tin nhắn là ấn định và điều khiển đường đi cho tin nhắn SMS. Nếu người nhận không sẵn sàng (đang tắt máy chẳng hạn) thì tin nhắn SMS sẽ được giữ lại tại trung tâm và sẽ gửi đi khi người nhận đã sẵn sàng (bật máy lên lại).
    Khi sử dụng điện thoại bạn cần phải biết số của trung tâm tin nhắn của mạng mà mình đang dùng để có thể sử dụng được dịch vụ SMS. Mặc định khi bạn lắp SIM của nhà cung cấp dịch vụ vào điện thoại của mình thi số này đã được nhập vào nhưng trong trường hợp bạn sử dụng nhiều SIM khác nhau của các nhà cung cấp khác nhau có thể bạn không sử dụng được dịch vụ tin nhắn thì bạn phải nhập vào số của trung tâm tin nhắn. Số của trung tâm tin nhắn thực chất là một số điện thoại di động được ghi theo chuẩn quốc tế (vd +849080....).

    1. Những khái niệm cơ bản của dịch vụ SMS :

    Thời gian hiệu lực của một tin nhắn SMS :
    Một tin nhắn SMS được lưu giữ tạm thời tại trung tâm tin nhắn khi điện thoại của người nhận nằm ngoài vùng phủ sóng. Nó có thể chỉ rõ thời gian mà sau đó tin nhắn SMS sẽ bị xóa bởi trung tâm tin nhắn khi đó tin nhắn này sẽ không được gửi tới người nhận nữa.
    Chẳng hạn bạn đang xem một chương trình giải trí trên Tivi vào lúc 8 giờ và nó sẽ hết vào 9 giờ. Lúc này bạn muốn gửi một tin nhắn SMS đến cho một người người bạn để thông báo về chương trình đang chiếu trên Tivi. Khi đó bạn hạn định cho thời gian hiệu lực của tin nhắn SMS là trong vòng một giờ kể từ lúc gửi. Khi đó nhân viên của trung tâm tin nhắn sẽ không gửi tin nhắn đến cho người bạn của bạn nữa nếu như hết một giờ mà người đó vẫn không bật máy.


    Tin nhắn báo cáo :
    Nếu như bạn muốn biết chắc rằng tin nhắn SMS của bạn có đến được người nhận hay không bạn có thể dùng tùy chọn này trên menu cài đặt tin nhắn.
    Khi tin nhắn của bạn được gửi đi, trung tâm tin nhắn sẽ gửi một tin báo cáo về máy bạn để thông báo về trạng thái tin nhắn gửi đi của bạn có đến được đích hay không.

    1. Tin nhắn nội mạng :

    Nếu có 2 người cùng sử dụng dịch vụ của một nhà cung cấp, sự truyền tin của một tin nhắn SMS từ người này đến người kia sẽ bao gồm chỉ có một mạng. Tin nhắn SMS này được gọi là một tin nhắn SMS cùng mạng hay nội mạng.
    Thông thường những tin nhắn cùng một mạng sẽ có chi phí thấp hơn những tin nhắn ngoài mạng. Đôi khi có những dịch vụ của một nhà cung cấp cho phép nhắn tin nội mạng miễn phí.
    Đây là hình minh họa cho quá trình truyền tin của những tin nhắn nội mạng:


    Quá trình truyền tin nội mạng chỉ có một trung tâm tin nhắn duy nhất. Tin nhắn sẽ xuất phát từ người gửi đi qua trung tâm SMS, từ đây SMSC sẽ thông báo đến cho người nhận là có tin nhắn. Trong trường hợp người nhận đang ở trạng thái offline (mất sóng hoặc tắt máy), SMSC sẽ lưu giữ lại tin nhắn đó và chờ cho đến khi người nhận online trở lại sẽ gửi SMS cho người nhận. Trong trường hơp tin nhắn gửi đi hết thời gian hiệu lưc, SMSC sẽ tự động xóa tin nhắn đó đi.
    Tin nhắn được SMSC gửi đi thành công hoặc thất bại đều được thông báo trở lại cho người gửi nếu như người gửi có tùy chọn báo cáo.
    1. Tin nhắn ngoài mạng :

    Tin nhắn liên mạng hay tin nhắn ngoài mạng là tin nhắn giữa hai người sử dụng dịch vụ của hai nhà cung cấp khác nhau. Tin nhắn liên mạng sẽ có chi phí cao hơn so với tin nhắn nội mạng. Quá trình truyền tin liên mạng có thể có một hoặc nhiều trung tâm tin nhắn SMSC.
    Đây là hình minh họa cho quá trình truyền tin của những tin nhắn liên mạng:



    Trường hợp hai nhà cung cấp có sự truyền tin cơ bản giống nhau (cùng là mạng GSM chẳng hạn), khi đó chỉ cần một SMSC của người gửi nhận tin rồi gửi tin cho người nhận giống như cách truyền tin nội mạng.



    Trường hợp hai nhà cung cấp có sự truyền tin khác nhau (mạng GSM và mạng CDMA chẳng hạn), khi đó cần hai SMSC khác nhau. Một SMSC của người gửi và một SMSC của người nhận. Hai SMSC này có thể liên lạc với nhau thông qua một SMS Gateway (sẽ được trình bày ở dưới) hoặc thông qua một giao thức truyền thông khác mà cả hai đều được hỗ trợ.





    1. Tin nhắn quốc tế :

    Tin nhắn liên mạng được mở rộng ra thêm nữa thành hai loại: tin nhắn liên mạng nội bộ và tin nhắn liên mạng quốc tế.
    Tin nhắn liên mạng nội bộ là tin nhắn được gửi giữa các điện thoại thuộc cùng một quốc gia và tin nhắn liên mạng quốc tế là tin nhắn được thực hiện bởi các điện thoại thuộc những quốc gia khác nhau.
    Chi phí của tin nhắn quốc tế sẽ cao hơn tin nhắn liên mạng nội bộ. Do đó tin nhắn nội mạng sẽ nhỏ hơn hoặc bằng tin nhắn liên mạng nội bộ và tin nhắn liên mạng nội bộ sẽ nhỏ hơn hoặc bằng tin nhắn quốc tế.

    1. Giới thiệu SMS Gateway :

    Một vấn đề của truyền tin SMS là những SMSC được phát triển bởi các giao thức của những công ty khác nhau và hầu hết các giao thức này đều giữ độc quyền. Chẳng hạn, Nokia có một giao thức SMSC gọi là CIMD trong khi một nhà cung cấp khác là CMG lại có một giao thức gọi là EMI. Vì vậy không thể kết nối được hai SMSC này lại với nhau.
    Để giải quyết vấn đề này, một SMS Gateway được đặt giữa hai SMSC.

    Sau đây là hình minh họa cho SMS Gateway :



    SMS Gateway làm việc như một cầu nối giữa hai SMSC. Nó chuyển một giao thức SMSC thành một giao thức khác. Đây chính là cách để kết nối hai nhà cung cấp dịch vụ khác nhau để có thể trao đổi các tin nhắn liên mạng.

    Một số hình minh họa thêm về chức năng của SMS Gateway:
    SMS Gateway.png; SMS Gateway 2.png; SMS Gateway 3.png

    1. Mã nguồn mở và phần mềm cho SMS Gateway :

    Có những phần mềm ứng dụng mở cho SMS Gateway có thể được tải xuống miễn phí qua mạng. Một bộ phần mềm chất lượng cao là Kannel, được viết bằng ngôn ngữ lập trình C. Kannel có thể xử lý những kết nối tới SMSC, điện thoại di động và GSM/GPRS modem. Nó có một interface HTTP/HTTPS cho việc gửi và nhận tin nhắn SMS.

    Những thông tin về Kannel có thể được tìm thấy trên trang web: http://www.kannel.org/.
    Viet Professionals Co. Ltd. VnPro ®
    ---------------------------------------
    149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
    Tel: (08) 35124257
    Fax: (08) 5124314
    Support Forum : http://www. vnpro.org
    Live Chat http://vnpro.org/forum/image.php?u=2...ine=1233770177 : http://www.vnpro.vn/support
    Blog VnPro : http://www.vnpro.org/blog
    Search: VNPRO.ORG
    Cộng Đồng Mạng Không Dây Việt Nam
Working...
X