• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

CCIE đỉnh cao Vinh Quang

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • CCIE đỉnh cao Vinh Quang


    CCIE đỉnh cao Vinh Quang


    Khi mà hàng loạt các chứng chỉ thuộc tầm trung trong hệ thống chứng chỉ của Cisco đã thay đổi code thì việc CCIE, chứng chỉ cao nhất trong hệ thống chứng chỉ của Cisco, thay đổi cũng được xem như đó là điều tất yếu. Có lẽ đối với các học viên, việc thay đổi nội dung học cũng như mã môn thi của CCIE không ảnh hưởng nhiều lắm do ở cấp độ này, hầu hết các học viên đã có đầy đủ kiến thức tổng quan về tất cả các lĩnh vực của mạng.


    CCIE được xem là chứng chỉ đảm bảo rằng người đạt được nó có trình độ cao cấp, vận hành được các hệ thống mạng lớn cũng như giải quyết được các sự cố có thể xảy ra trong các hệ thống này. Ở Việt Nam hiện nay, số lượng CCIE còn tương đối khiêm tốn. Để đạt được chứng chỉ CCIE người học cần phải trải qua 2 kỳ thi, 1 kỳ thi lý thuyết trong vòng 140 phút, và kỳ thi LAB cấu hình trên thiết bị thật trong vòng 8 tiếng. Để được tham gia dự thi LAB, yêu cầu người đó phải thi đậu được kỳ thi lý thuyết với yêu cầu điểm đậu là 70%, một số điểm tương đối cao đối với lượng kiến thức khổng lồ mà chứng chỉ CCIE yêu cầu.


    Hiện nay chứng chỉ CCIE của Cisco được chia làm 5 mảng chính bao gồm: CCIE R&S chuyên về định tuyến và chuyển mạch, CCIE Security chuyên về bảo mật, CCIE Service Provider chuyên về các dịch vụ của các ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet), CCIE Voice chuyên về các vấn đề điều khiển tín hiệu âm thanh trên mạng, CCIE Storage chuyên về các mảng lưu trữ. Tại Việt Nam 2 chứng chỉ được quan tâm nhiều nhất là CCIE R&S và CCIE Security, trong đó đặc biệt phải kể đến CCIE R&S. Vừa qua, Cisco cũng đã công bố nội dung học mới cho CCIE R&S phiên bản 3.
    Nếu xét về toàn cảnh đợt thay đổi nội dung này có ảnh hưởng tương đối nhiều đến người học đang ôn thi CCIE R&S. Bỏ nội dung mạng không dây (Wireless) khỏi chương trình CCIE R&S cho thấy rõ được động thái của Cisco muốn chứng chỉ CCIE R&S trở nên chuyên nghiệp hơn.
    Cũng theo một số chuyên gia trong lĩnh vực mạng thì việc Cisco loại bỏ phần mạng không dây ra khỏi môn CCIE R&S không phải do Cisco cho rằng mạng không dây không quan trọng mà là vì cho rằng nó quá quan trọng, vì thế cần đang có dấu hiệu không loại trừ Cisco sẽ đưa thêm ra trên thị trường chứng chỉ mạng CCIE chuyên về mạng không dây.
    Một điểm mới trong nội dung lần này đó là sự xuất hiện của MPLS. Sự có mặt của công nghệ chuyển mạch nhãn đa giao thức (MPLS) đã gây ra làn sóng hoang man cho một số thí sinh chuẩn bị dự thi kỳ thi CCIE Lab rằng MPLS sẽ thay thế hoàn toàn cho công nghệ Frame Relay trong đề thi. Trước đây, Frame Relay là công nghệ nền tảng trong kỳ thi CCIE R&S vì thế Cisco cũng đã chính thức bác bỏ tin sẽ thay thế Frame Relay bằng MPLS trong thời gian sắp đến, như vậy có thể khẳng định rằng MPLS chỉ mới có thể xuất hiện trong các kỳ thi lý thuyết của CCIE R&S chứ chưa được áp dụng vào bài thi LAB. Một số nội dung mới được thêm vào trong chương trình CCIE đó là OSPF phiên bản 3, IP phiên bản 6 được tập trung giới thiệu nhiều hơn, các giao thức định tuyến chạy trên nền IP phiên bản 6,…
    Theo đánh giá thì kỳ thi CCIE lý thuyết theo nội dung mới sẽ khó khăn hơn do việc các thí sinh dự thi tiếp cận với MPLS hoặc các giao thức định tuyến chạy trên IP phiên bản 6 là chưa nhiều. MPLS cũng chỉ mới áp dụng gần đây vào môn học ISCW của chương trình CCNP vào cuối năm 2006 vì vậy các thí sinh đang rất quan tâm đến chủ đề này. Việc dự thi các kỳ thi lý thuyết trước khi thi các kỳ thi LAB đảm bảo cho thí sinh có một nền tảng lý thuyết vững chắc trước khi tham gia vào kỳ thi CCIE LAB khó khăn hơn rất nhiều. Khi tham gia thi lý thuyết thí sinh có thể đến bất cứ trung tâm khảo thí nào của Pearson Vue để đăng ký, lệ phí dự thi là 300 USD cho một lần thi. Mã môn thi cho CCIE R&S là 350-001 vẫn như cũ nhưng được thay đổi thành phiên bản 3.



    TRẦN ĐẶNG MINH KHOA (CCIE Written)
    HỌC QUẢN TRỊ MẠNG - HOCQUANTRIMANG.COM

    LÝ QUANG THIỆN - MASAN'S NETWORK ADMIN

  • #2
    nhìn cái đống SV là ghê rui .......................

    Comment

    Working...
    X