• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giới thiệu về switch

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Giới thiệu về switch

    GIỚI THIỆU VỀ SWITCH
    2.1 Giới thiệu chung
    Trong một hệ thống mạng máy tính, switch đóng vai trò thiết bị kết nối trung tâm và thường hoạt động ở layer 2 của mô hình OSI. Đối với một số dòng switch cao cấp như Catalyst 4000 trở về trước của Cisco hay Switch Procurve 8000 trở về trước của HP, một vài chức năng của layer 3 như là Broadcast control, IP Multicast,.QoS (IP Precedence, Protocol filter) được bổ sung để đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của hệ thống…Tuy nhiên các switch này không có được một số chức năng quan trọng của layer 3 như chức năng routing, IP dynamic VLAN… Do vậy các VLAN do các switch này tạo ra thường là static VLAN hay MAC dynamic VLAN. Mặc khác các VLAN không thể liên lạc được với nhau nếu không có router trung gian.
    Hình sau cho thấy các VLAN muốn giao tiếp với nhau phải thông qua 1 router trung gian.
    Hình 13: Mô hình Vlan.
    2.2 Lợi ích của VLAN:
    Giả sử một công ty có 3 bộ phận là: Engineering, Marketing, Accounting, mỗi bộ phận trên lại trải ra trên 3 tầng. Để kết nối các máy tính trong một bộ phận với nhau thì ta có thể lắp cho mỗi tầng một switch. Điều đó có nghĩa là mỗi tầng phải dùng 3 switch cho 3 bộ phận, nên để kết nối 3 tầng trong công ty cần phải dùng tới 9 switch. Rõ ràng cách làm trên là rất tốn kém mà lại không thể tận dụng được hết số cổng (port) vốn có của một switch. Chính vì lẽ đó, giải pháp VLAN ra đời nhằm giải quyết vấn đề trên một cách đơn giản mà vẫn tiết kiệm được tài nguyên.
    Như hình vẽ trên ta thấy mỗi tầng của công ty chỉ cần dùng một switch, và switch này được chia VLAN. Các máy tính ở bộ phận kỹ sư (Engineering) thì sẽ được gán vào VLAN Engineering, các PC ở các bộ phận khác cũng được gán vào các VLAN tương ứng là Marketing và kế toán (Accounting). Cách làm trên giúp ta có thể tiết kiệm tối đa số switch phải sử dụng đồng thời tận dụng được hết số cổng (port) sẵn có của switch.
    2.3 Các đèn chỉ thị trên Switch
    Giống như các loại thiết bị điện tử khác, Switch cũng có các loại đèn chỉ thị để cho người sử dụng có thể biết được trạng thái hoạt động của nó. Switch gồm có 4 loại đèn ở phía trước:
    • Đèn hệ thống - System Led
    • Đèn nguồn nuôi bên ngoài - Remote Power Supply Led(RPS)
    • Đèn chế độ báo hiệu - Port Mode Led
    • Đèn trạng thái các cổng - Port status Led

    Đèn hệ thống - System Led
    Đèn hệ thống thông báo hệ thống đang được cấp nguồn và đang hoạt động đúng chức năng hay chưa. Mỗi khi cắm dây nguồn, Switch sẽ bắt đầu quá trình kiểm tra phần cứng. Trong quá trình này, đèn hệ thống sẽ không sáng. Sau đó, nếu kiểm tra thành công, đèn sẽ báo màu xanh lá cây. Ngược lại, khi có lỗi đèn sẽ có màu da cam. Thật đáng rất tiếc, khi có đèn có màu cam điều này cũng có nghĩa là bạn phải đem thiết bị đi bảo hành.
    Đèn nguồn nuôi bên ngoài- RPS
    Đèn nguồn nuôi bên ngoài thông báo Switch đang được cấp nguồn nuôi từ bên ngoài hay không. Đèn này chỉ sáng khi switch được cấp nguồn từ ngoài.
    Đèn chế độ báo hiệu và đèn trạng thái cổng
    Đèn báo chế độ báo hiệu có 4 chế độ (STAT, UTL, FDUP, SPEED), bạn có thể chọn các chế độ bằng cách bấm vào phím "Mode", được mô tả trong hình vẽ sau:
    Hình 14: Các trạng thái LED.
    Ứng với mỗi chế độ báo hiệu, vai trò hiển thị của các đèn trạng thái cổng sẽ tương ứng theo bảng sau:
    Phạm Minh Tuấn

    Email : phamminhtuan@vnpro.org
    Yahoo : phamminhtuan_vnpro
    -----------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
Tel : (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home page: http://www.vnpro.vn
Support Forum: http://www.vnpro.org
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Network channel: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Working...
X