• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chuyên đề wireless: bài 4: Hoạt động của AP

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Chuyên đề wireless: bài 4: Hoạt động của AP

    Hoạt động của AP

    Chức năng cơ bản của một AP là làm cầu nối (bridge) cho những dữ liệu mạng không dây từ không khí (môi trường sóng vô tuyến) vào mạng có dây bình thường. Một AP có thể chấp nhận những kết nối từ một số các máy trạm không dây sao cho nó có thể trở thành các thành viên bình thường của một mạng LAN dùng dây.

    Một AP cũng có thể hoạt động như một cầu nối (bridge) để hình thành một kết nối không dây giữa một mạng LAN này và một mạng LAN khác trên một khoảng cách xa. Trong tình huống đó, ở mỗi đầu của kết nối không dây cần một access point. Kiểu kết nối này gọi là AP-to-AP hoặc kết nối line-of-sight, thường được dùng để kết nối giữa các tòa nhà.

    Cisco cũng đã phát triển một loại AP có thể làm cầu nối cho các loại lưu lượng trong mạng không dây từ AP này sang AP kia, theo kiểu một chuỗi các cầu nối. Kiểu kết nối này cho phép một vùng không gian lớn có thể được bao phủ bởi mạng không dây. Các AP lúc này sẽ hình thành nên sơ đồ mess, rất giống với mô hình ESS, trong đó các AP kết nối liên hoàn với nhau thông qua các kết nối không dây khác.

    AP hoạt động như một điểm truy cập trung tâm, kiểm soát các truy cập từ các máy trạm. Bất kỳ máy trạm nào khi cố gắng dùng WLAN thì trước hết phải thiết lập một kết nối với một AP. AP có thể cho phép kết nối theo dạng mở sao cho bất kỳ máy trạm nào cũng có thể kết hợp, hoặc có thể kiểm soát chặt chẽ hơn bằng cách yêu cầu xác thực, hoặc có thể dùng các tiêu chuẩn khác trước khi cho phép kết hợp.

    Hoạt động của WLAN thì liên quan chặt chẽ đến quá trình phản hồi từ đầu bên kia của kết nối không dây. Ví dụ, các máy trạm phải bắt tay với AP trước khi nó có thể kết nối và sử dụng mạng không dây. Ở mức độ cơ bản nhất, yêu cầu này đảm bảo một kết nối hai chiều bởi vì cả máy trạm và AP đều có khả năng truyền và nhận frame thành công. Tiến trình này sẽ loại bỏ khả năng truyền thông một chiều, khi máy trạm chỉ có thể nghe AP nhưng AP thì không thể nghe máy trạm.

    Ngoài ra, AP có thể kiểm soát nhiều khía cạnh của phạm vi mạng không dây của nó bằng cách yêu cầu một số điều kiện phải được đáp ứng trước khi máy trạm có thể kết nối vào. Ví dụ, AP có thể yêu cầu máy client hỗ trợ một tốc độ truyền dữ liệu cụ thể, đáp ứng các biện pháp bảo mật và các yêu cầu xác thực trong quá trình kết hợp.

    Bạn có thể nghĩ một AP là một thiết bị bắt cầu, trong đó frame từ các phương tiện, hạ tầng khác nhau sẽ được chuyển đổi và chuyển đi ở lớp 2. Nói một cách đơn giản, một AP sẽ chịu trách nhiệm ánh xạ một vlan vào một SSID.



    Trong phần bên trái của sơ đồ trên minh họa cho tình huống ta muốn mở rộng vlan 10 ra một AP, dùng một cổng của switch ở chế độ access. AP sau đó sẽ ánh xạ vlan 10 sang mạng wireless dùng SSID là “marketing”. Các người dùng kết hợp với SSID “marketting” sẽ được các máy khác xem như đang kết nối vào vlan 10.
    Khái niệm này có thể được mở rộng để nhiều vlan được ánh xạ vào nhiều SSID. Để làm được điều này, AP phải kết nối đến switch thông qua kết nối trunk trong đó mang nhiều vlan. Trong phần bên phải của hình trên, vlan 10 và vlan 20 đều được trunk đến AP. AP dùng 802.1q để ràng buộc vlan với SSID. Ví dụ, vlan 10 được ánh xạ đến SSID “marketing” trong khi vlan 20 thì ánh xạ đến SSID “Engineering”.

    Kết quả là, khi một AP dùng nhiều SSID, nó sẽ mang nhiều vlan thông qua sóng vô tuyến đến người dùng cuối. Người dùng cuối phải chọn SSID phù hợp đã được ánh xạ vào vlan tương ứng.

    Bài 5: Khái niệm wireless lan cell.
    Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

    Email : dangquangminh@vnpro.org
    https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/

  • #2
    Các bài viết của anh Minh thật là hay. Mong anh sớm xuất bản ra các bài kế tiếp.

    Em đang chuẩn bị thi môn Advanced Wireless for Field Engineers (642-587). Đọc bài của anh em thấy hiểu ra được nhiều điều bổ ích. Cảm ơn anh.

    Comment

    Working...
    X