• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tổng quan về kiến trúc AVVID của CISCO

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tổng quan về kiến trúc AVVID của CISCO

    Tác giả:
    Võ Thị Hà
    TỔNG QUAN VỀ KIẾN TRÚC AVVID CỦA CISCO


    1. Giới thiệu:
    - Suốt các năm 1990, hệ thống Cisco đã một sự ảnh hưởng to lớn đến các công ty cũng như các cá nhân làm kinh doanh. Từ sự phát hành các sản phẩm router đến việc thiết kế và trình bày toàn bộ dòng sản phẩm Catalyst Switch, Cisco đã phát triển một hệ thống truyền lưu lượng TCP/IP – một hệ thống phổ biến nhất là con đường dẫn đến World-Wide-Web hiện nay. Cuối các năm 1990 đến bây giờ - thế kỷ 21, Cisco đã cho ra các thiết bị TCP/IP ở mức kế tiếp để có thể truyền voice (tiếng nói) trên TCP/IP. Sáng kiến mới này đã được thị trường tiêu thụ biết đến, đó là AVVID (Architecture of Voice, Video and Intergrated Data).
    - AVVID là một hệ thống Cisco cũng khá đơn giản, đó là một kiến trúc của âm thanh, video, và tích hợp dữ liệu được tạo thành từ phần cứng và phần mềm để truyền các loại lưu lượng trên cùng một mạng máy tính vật lý hay logic như:
    • Dữ liệu máy tính của công ty như email, lưu lượng world-wide-web, và truyền file
    • Voice như gọi điện thoại
    • Video như một đoạn video về hội nghị truyền hình, hay một phiên huấn luyện…
    - Trước đây khi thiết kế mạng được chia thành ba loại khác nhau:
    • FrameRelay hoặc Point-to-Point WAN cho việc truyền lưu lượng dữ liệu.
    • Các đường truyền thoại số hoặc analog.
    • ISDN (Intergrated Services Digital Network) là kiến trúc cho đoạn video của hội nghị.
    - Vì vậy chi phí phần cứng đòi hỏi khá cao bao gồm các chi phí cho mạch điện, sự hỗ trợ, duy trì riêng cho từng mạng. Cisco đã phát triển giải pháp AVVID còn gọi là đa kiến trúc (Miltiple Infrastruture), kết nối tất cả kiến trúc thành một mạng TCP/IP tốc độ cao. Với phương pháp này, chi phí hỗ trợ và duy trì của công ty cũng như chi phí phần cứng được giảm đi rất nhiều.
    2. Tổng quan về một kiến trúc AVVID:
    - Khi tìm hiểu về kiến trúc AVVID, ta sẽ bắt gặp các thành phần tạo thành nên toàn bộ giải pháp trong phần cứng và phần mềm. Các phần cứng và phần mềm này hoạt động độc lập với nhau, nhưng nó vẫn là một phần của kiến trúc AVVID.
    2.1 Phần cứng:
    - Phần cứng của kiến trúc AVVID được tạo thành từ nhiều phần riêng biệt như dòng sản phẩm router, các Catalyst switch, IP Telephone Phone, IP Telephone Call Manager Server, voice Trunk, Gateway, cũng như các module được tích hợp trong các thiết bị này. Khi xây dựng một kiến trúc AVVID, ta cần thiết lập các phần cứng này. Sau đây, ta sẽ xem lại một số phần cứng được sử dụng để xây dựng một kiến trúc AVVID
    CiscoRouter:
    - Suốt các năm 1990, Cisco router là thị phần trong thương trường router TCP/IP. Sau đó Cisco tiếp tục cải tiến và bổ sung tính năng để phát triển công nghệ router. Ngày nay, router của Cisco
    có thể truyền dữ liệu nhạy cảm về thời gian như voice trên mạng TCP/IP với kết quả chấp nhận được.
    - Các dòng sản phẩm router trong kiến trúc AVVID như series 1750, 2600, 3600, 7100, 7200, 7500 tất cả đều hỗ trợ tính rộng lớn, đa dạng của voice như voice trên công nghệ IP và kết nối router truyền thống PBX .
    Cisco Catalyst Switch:
    - Dòng sản phẩm Cisco Catalyst Switch gần đây đã được phát triển để hỗ trợ các chức năng như:
    • Dữ liệu tốc độ cao.
    • Tính đa dạng, rộng lớn của voice gateway, cũng như voice trunk.
    • Voice liên quan đến chất lượng dịch vụ QoS.
    • Cung cấp nguồn điện bên trong đến máy thu phát cầm tay IP Telephone trên chuẩn Cat-5.
    Cisco IP Telephone:
    - Hiện nay, hệ thống Cisco đang chế tạo và gắn Ethernet vào máy thu phát TCP/IP Phone, máy này có nhiệm vụ chuyển voice thành các gói TCP/IP và chạy trên Cat-5. Có nhiều mô hình máy thu phát Phone để lựa chọn, từ một line trong phòng chờ máy thu phát đến 6 line thực thi máy thu phát âm thanh. Hầu hết sự bổ sung vào các dòng sản phẩm IP Telephone Phone đều là phone dựa trên IP.
    Cisco Call Manager Server (MCS 7800)
    - Phần quan trọng của IP Telephone là phần mềm quản lý gọi của Cisco (Call Manager Software), nó thay thế PBX truyền thống và chạy trên phần cứng MCS Server của Cisco. Hiện nay phần mềm Call Manager đang chạy với phiên bản 3.x, được cải tiến từ phiên bản ban đầu là 2.0. Call Manager Server chạy Windowns 2000 trên nền được Cisco chứng nhận và cung cấp lượng cuộc gọi lớn và hệ thông điện thoại dự phòng.
    Gateway Analog và Digital
    - Để cung cấp kết nối analog hay digaital đến PSTN, Cisco đã phát triển thiết bị gateway analog để hỗ trợ một số interface analog và digital cho PSTN truyền thống. Hiện nay đã có gateway analog VG200 đứng một mình (stand-alone) cũng như nhiều module hoạt động bên trong MCS Server và một vài Catalyst switch.
    Voice trunk
    - Để giao tiếp với công nghệ PBX truyền thống, Cisco đã có một số đường Digital T1 và các trunk chứa interface tốc độ chính (Primary Rate Interface - PRI) từ các module của router và switch đến module riếng được tích hợp bên trong Call Manager Server (MCS). Việc chọn lựa một số module phụ thuộc vào tín hiệu chuẩn T1, phân đoạn T1 (fractional T1), hoặc hỗ trợ PRI, nhưng dù bất kỳ lựa chọn nào, Cisco cũng có giải pháp phù hợp với mạng đó.
    Voice module
    - Như đã đề cập trước đây, từ khi Cisco thông qua các phương pháp modular trong dòng sản phẩm router và switch của họ, thì có nhiều mô hình voice module để lựa chọn. Nhiều module FXS (Foreign Exchange Station), FXO (Foreign Exchange Office), truyền và nhận E&M (Ear & Mouth) được sử dụng trong router hoặc Catalyst switch để giao tiếp với các thiết bị điện thoại truyền thống.
    2.2 Phần mềm:
    - Bên trong danh mục phần mềm AVVID, có nhiều ứng dụng được Cisco đề cập đến như thương mại điện tử (E-Commerce), chăm sóc khách hàng (Customer Care), tối ưu lực lượng lao động (Worfore Optimization), đào tạo từ xa (E-Learning), và xuất bản trên mạng (E-Publishing). Trong phần này ta sẽ giới thiệu các sản phẩm phần mềm hiện nay như ứng dụng quản lý cuộc gọi của Cisco (Call Manager), Soft Phone, Web Attendant, và Active Voice.
    Call Manager 3.0
    - Call Manager là phần mềm cung cấp chức năng bên trong mạng IP Telephone như thiết lập và ngắt cuộc gọi cũng như định tuyền cuộc gọi trong mạng. Hiện nay, ứng dụng Call Manager chạy trên Server MCS của Cisco và được nhóm lại thành nhiều Server MCS để cung cấp lượng cuộc gọi cao hơn hoặc thêm vào chức năng dự phòng.
    Soft Phone
    - Ứng dụng Soft Phone được phát triển để cung cấp cuộc gọi cho Client, ứng dụng này được cài đặt trên bất kỳ PC nào kết nối vào mạng IP Telephone và đầu cuối user cần máy thu phát (header-phone) để nghe và nói. Client có thể nhận và gọi IP Telephone trên kiến trục mạng Ethernet.
    Web Attendant
    - Web Attendant là ứng dụng chạy chung với Call Manager, là một chương trình dựa trên GUI/Web để bắt và truyền cuộc gọi. Web Attendant chạy trên nền PC, và khi một cuộc gọi được nhận và cần định tuyền lại, thì ta sẽ sử dụng phương pháp “click and drag” để xử lý cuộc gọi thành công.
    Active Voice
    - Actice Voice cung cấp giải pháp thông điệp thoại và thông điệp hợp nhất (sự tương tác với fax và email) để thực hiện các chức năng trong mạng IP. Sản phẩm này cùng với phần cứng IP Telephone và ứng dụng Call Manager sẽ đảm bảo hoàn thành quá trình gọi, truyền thông thông điệp thoại và thông điệp hợp nhất email và fax.

  • #2
    Em thấy bài viết của bác rất hay. Bác có tài liệu về hướng dẫn sử dụng các phần mềm trên không. share lên để mọi người cùng học được không anh.

    Comment

    Working...
    X