• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

AMD và nVIDIA nhận được 24,6 triệu USD hỗ trợ nghiên cứu siêu máy tính

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • AMD và nVIDIA nhận được 24,6 triệu USD hỗ trợ nghiên cứu siêu máy tính




    Siêu máy tính mới nhất của IBM

    Trong tuần qua Bộ Năng lượng Mỹ (US Department of Energy) đã thông qua khoản ngân quỹ 24,6 triệu USD cho các hoạt động nghiên cứu siêu máy tính tại hai công ty công nghệ AMD vàNvidia. Trong đó, công ty nổi tiếng trong lĩnh vực vi xử lý đồ hoạ Nvidia sẽ nhận 12 triệu USD, nhiều hơn một chút, 12,6 triệu USD sẽ được trao cho AMD.



    Tin tức cho biết, nguồn tài chính cung cấp cho AMD sẽ được lấy từ chương trình FastForward, một chương trình liên hợp giữa Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và Uỷ ban An ninh hạt nhân Mỹ nhằm thiết kế các siêu máy máy tính Exascale. Các nghiên cứu của AMD được chương trình tài trợ sẽ tập trung phát triển các công nghệ cho thế hệ siêu máy tính tiếp có tốc độ nhanh hơn 1000 lần các siêu máy tính Petascale hiện tại. 9,6 triệu USD trong số tiền này sẽ được dành cho hoạt động phát triển các vi xử lý, 3 triệu USD còn lại sẽ được đầu tư vào các nghiên cứu bộ nhớ. Đây không phải là lần đầu tiên, công ty sản xuất chip này hợp tác với chính phủ về một dự án như thế này, trong dự án nâng cấp siêu máy tính Jaguar tại Phòng thí nghiệm Quốc Gia Oak Rigde, AMD đã được chọn làm nhà thầu sản xuất 20.000 vi xử lý Opteron trị giá 300.000 USD, hệ thống siêu máy tính Jaguar cũng được trang bị 600TB Ram và 960 vi xử lý đồ hoạ Fermi GPU. Giới phân tích cho rằng khoản tiền từ Bộ Năng lượng Mỹ sẽ giúp AMD giảm chi phí trong hoạt động nghiên cứu và phát triển, cũng như giảm giá thành các sản phẩm, đồng thời để hãng tiếp tục cạnh tranh với đối thủ sừng sỏ Intel trên thị trường.



    Ảnh mang tính minh họa

    Trong khi đó, giải thưởng 12 triệu USD sẽ được NVidia sử dụng để nghiên cứu các công nghệ nâng cao hiệu năng và giảm công suất của các vi xử lý đồ họa GPU cho các siêu máy tính trong tương lai. Công ty này cho biết nếu sử dụng kiến trúc X86 của Intel cho các siêu máy tính Exascale, bộ phận này sẽ ngốn 2 Giga Joule năng lượng mỗi giây, còn nếu sử dụng kiến trúc GPU Kepler mới nhất của Nvidia, năng lượng tiêu tốn tương ứng chỉ khoảng 150 Megawatt. Tuy nhiên, hãng sản xuất chip đồ họa hi vọng sẽ phát triển công nghệ để giảm công suất tiêu thụ trên các vi xử lý xuống còn 20 Megawatt trước năm 2020. Đại diện của Nvidia cho biết các siêu máy tính sử dụng GPU vốn chưa xuất hiện trong thập kỷ trước sẽ ngày càng phổ biến, và các tính toán sử dụng vi xử lý đồ họa sẽ sớm thay thế hoàn toàn tính toán sử dụng CPU trong thập kỷ này. Nếu điều này đúng thì quả là Intel sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu chỉ xây dựng các vi xử lý song song trên nền tảng x86, tuy nhiên để nhận định của Nvidia trở thành hiện thực thì hãng này phải vượt qua mục tiêu không dễ dàng là giảm công suất trên thiết bị xuống 7,5 lần so với hiện tại.


    Các hệ thống siêu máy tính mạnh nhất hiện nay mà chúng ta đang có thuộc dạng Petascale, nghĩa là có khả năng xử lý hàng triệu tỷ phép tính mỗi giây. Máy tính Exascale sẽ mạnh hơn máy tính Petascale gấp 1.000 lần




    1 Exabyte (EB) tương đương 1 tỷ GB(1 Exabyte EB = 1.000 Petabyte = 1.000.000 Terabyte = 1.000.000.000 Gigabyte)




    Nguồn: shoptinhoc
Working...
X