• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nỗi sợ hãi Worldcup Nam Phi 2010: Hiểm họa trên cao

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Nỗi sợ hãi Worldcup Nam Phi 2010: Hiểm họa trên cao

    Sân Royal Bafokeng, nơi diễn ra trận đấu giữa Anh và Mỹ đêm nay có độ cao 1.524 mét so với mực nước biển. Thi đấu ở những nơi như vậy không phải sở trường của các đội bóng châu Âu và tuyển Anh cũng không phải ngoại lệ.

    Nói về việc thi đấu ở độ cao 1.524 mét ở Rustenburg, Joe Worsley, một thành viên của đội tuyển rugby Anh chia sẻ: “Mùa Hè năm ngoái, tôi đã chơi bóng ở đây. Và đó là trải nghiệm tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tôi. Chỉ sau 20 phút, chân tôi trĩu nặng và mọi hoạt động trở nên rất khó khăn”. Tuyển rugby Anh đã phải rất nhọc mới thắng được đội bóng địa phương với tỷ số 37-25 và đó là lời cảnh báo cho đoàn quân của HLV Capello, cho dù cả đội đã có 10 ngày làm quen với điều kiện thi đấu ở Rustenburg. Nên nhớ Argentina từng thảm bại 1-6 trước Bolivia ở La Paz, cũng chỉ vì độ cao 3.660m. Dưới đây là những tác động tới Tam Sư:



    Não: Ở độ cao 1.524m, lượng oxy sẽ giảm 16,5%. Bởi vậy, hoạt động của não bị chậm hơn. Chơi ở vị trí trung vệ, Terry cần phải đưa ra những quyết định nhanh và tỉnh táo. Nhưng thi đấu ở điều kiện như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới khả năng của Terry.

    Mũi: Chơi bóng trên cao, cộng theo không khí lạnh mang tới nhiều nguy cơ mắc bệnh xoang, đặc biệt với những người đã có vấn đề về mũi. Ngoài ra còn là những cơn đau đầu, sổ mũi, các hiện tượng xảy ra như cơm bữa.

    Miệng: Không khí rất khô ở trên cao khiến các cầu thủ sẽ phải uống nước nhiều và trở nên nặng nề hơn. John Terry đã nói về điều này. Nhiều khả năng ĐT Anh sẽ có loại nước đặc biệt giúp cầu thủ không bị khô họng.

    Tim: Ở độ cao 1.524m, tim phải đập nhanh hơn bình thường từ 5-10 nhịp 1 phút mới có thể bơm đủ máu cho cơ thể. Điều này khiến các cầu thủ sẽ xuống sức rất nhanh trong hiệp 2. Frank Lampard, người nổi tiếng có thể lực tốt nhất ở Tam Sư cũng thừa nhận cảm thấy mệt mỏi nhanh hơn bình thường.

    Phổi: Ở trên cao sẽ ít oxy hơn và các cầu thủ sẽ phải hít thở nhiều hơn mới lấy đủ oxy cho cơ thể. Nếu hoạt động ở cường độ cao và không kịp thích nghi, có người sẽ bị rối loạn hô hấp.

    Cơ bắp: Ledley King cho biết chơi bóng ở điều kiện không khí loãng sẽ khiến mất nhiều thời gian hơn, để lấy lại thể lực tốt nhất sau mỗi trận đấu. Ngoài ra, những “đôi chân pha lê” của Tam Sư như Ashley Cole và Glen Johnson cũng có nguy cơ tái phát chấn thương cao hơn.

    Ruột: Chơi bóng ở trên cao, các cầu thủ sẽ phải đào thải cacbonat nhiều hơn, qua đó thay đổi nồng độ axit trong máu và giúp tạo ra nhiều khí oxy hơn cho cơ thể. Tuy nhiên khi trận đấu đang diễn ra, Tam Sư không thể xin ra ngoài để… “giải quyết”.

    Da: Cơ thể chịu nhiều áp lực sẽ khiến da ẩm ướt và tiết nhiều mồ hôi hơn. Mồ hôi chảy nhiều sẽ ảnh hưởng tới mắt và tầm quan sát của các cầu thủ. Chưa kể bóng có thể sẽ bị tuột khi ném biên vì tay trơn.

    Chân: Như Joe Worsley đã chia sẻ, việc chân nặng như đeo chì là chuyện bình thường và sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng điều khiển bóng. Lý do là bởi áp suất không khí bên ngoài thấp hơn so với bên trong cơ thể.

    Theo BaoBongDa
Working...
X